หน้าหลัก
มีนาคม 3, 202413 2
การรักษาสมดุลชีวิตเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตของครู เพื่อให้สามารถนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเรียนการสอนจากครูเองก็ต้องเป็นมวลพลังงานดี ๆ ที่นำไปสู่นักเรียน
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าเมื่อครูได้จัดการกับสมดุลชีวิตของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้ครูมีแนวทางและเป้าหมายผ่าน Plan ที่ตนเองวางไว้ได้อย่างดีที่สุด
โดยวันนี้จะมี 5 วิธี สร้างสมดุลชีวิตของครูมาฝากกัน...
✅ 1. รู้ ว่าเมื่อไหร่ควรพูดว่า "ปฎิเสธ"
หากงานรัดตัวจนเกินไป ควรรู้ลิมิตของตนเองอย่าฝืนมากจนเกินไป นอกจากงานจะออกมาไม่มีประสิทธิภาพแล้ว เราจะยังไม่รู้สึกสนุกกับการทำงานด้วยเช่นกัน
.
✅ 2. รู้ ว่าควรให้ความสำคัญกับสุขภาพ
หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล คาเฟอีน จะช่วยให้คุณสงบขึ้น ได้รู้จักเริ่มออกกำลังกายบ้าง หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ และที่สำคัญควรให้ค่าแก่ "เวลานอน"
.
✅ 3. รู้ วิธีผ่อนคลายโดยออกไปพบปะสังสรรค์
การได้พาตัวเองออกไปเจอสถานที่ใหม่ ๆ คนใหม่ ๆ จะช่วยให้เปิดรับความคิดสร้างสรรค์กับผู้อื่นบ้าง บางทีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนต่างอาชีพอาจจะได้มุมมองใหม่ ๆ มาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของตนมากขึ้น
.
✅ 4. รู้ วิธีพักจากเครื่องมือสื่อสารบ้าง
หากไลน์ หรือ อีเมลล์ส่งมาไม่หยุด ลองกำหนดเวลาติดต่อดูบ้าง อาจจะเป็นเรื่องยากในช่วงแรก ๆ แต่ถ้าหากควบคุมได้ และเริ่มต้นที่จะทำมันจะส่งผลดีอย่างมากต่อสุขภาพจิตและพลังงานในตัวคุณ
.
✅ 5. รู้ วิธีการปล่อยวางในบางเรื่อง
อย่ายึดติดกับสิ่งเล็กน้อย ความคิดพลาด หรือแผนที่วางไว้ไม่เป็นดั่งต้องการ เมื่อคุณทำดีที่สุดในหน้าที่ของคุณแล้ว จงไม่มีอะไรต้องเสียดาย ปล่อยวางเสียบ้างและเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ
🌐ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.wgu.edu/.../how-achieve-work-life-balance
...

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
version 1.0.5-0793c48d