หน้าหลัก
มีนาคม 3, 202423 5
ปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยอาจารย์เองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ได้ใช้นวัตกรรมนั้นอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ต้องคอยศึกษาและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
การพัฒนาการตามความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่ง Hard Skill ที่อาจารย์ทุก ๆ ท่านทำได้อย่างแน่นอน เพราะทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว แต่กระนั้นเองอาจารย์ยังต้องมี Soft Skill ประกอบด้วยเช่นกัน
---------------------------------
Soft Skill คืออะไร...
ทักษะที่สำคัญอันประกอบไปด้วยคุณสมบัติภายในที่ดีของมนุษย์ที่ล้วนส่งผลดีแก่ตนเอง เพื่อนร่วมงาน ช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้ดีกว่าเดิม
---------------------------------
Soft Skill กับทักษะที่ควรรู้ในยุคดิจิทัล!
✨1. คิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ (Critical Thinking And Creativity)
ครูต้องมีกลวิธีการคิดอย่างสร้างสรรค์ การเรียนที่เคร่งเครียดอาจไม่ใช่แนวทางสำหรับเด็กบางกลุ่ม ครูจึงต้องมีความยืดหยุ่น มองให้ทะลุว่าเด็กคนไหนถนัดอะไรบ้าง
.
✨2. มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น (Communication)
ครูต้องมีกลวิธีการพูดอย่างโน้มน้าวใจต่อการสอนในคาบนั้น ๆ เพื่อให้เด็กนักเรียนเห็นว่าครูมีปฎิสัมพันธ์ที่เป็นมิตร และสามารถเข้าถึงได้เมื่อไม่เข้าใจในบทเรียน บางครั้งในการสอนครูอาจจะวางตัวเป็นทั้งผู้สอนและผู้เรียนควบคู่กันไปเพื่อให้เด็กได้กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
.
✨3. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
ครูต้องมีกลวิธีการจัดการอารมณ์ของตนเองอย่างดี "น้ำขุ่นไว้ใน น้ำใสไว้นอก" เพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข อย่าลืมว่าเด็กบางคนอาจจะมีพื้นฐานด้านอารมณ์ที่แตกต่างกัน ครูจึงต้องพยายามดึงอารมณ์ มีวิธีการปรับจูนเพื่อให้บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
.
✨4. การจัดการในการตัดสินใจ (Management)
ครูต้องมีกลวิธีการตัดสินใจที่เด็ดขาด ในบางเรื่องอาจจะยืนหยุ่นได้ แต่ในบางเรื่องเองก็ต้องเฉียบขาด เช่น การทุจริต การขโมยของ การทำร้ายร่างกายกันภายในโรงเรียน ครูต้องตัดสินใจอย่างทันถ่วงทีและตัดสินใจด้วยเหตุผลอย่างตรงไปตรงมา
.
✨5. ทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration)
ครูต้องมีกลวิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยสามารถนำมาปรับใช้กับเด็กนักเรียนได้เช่นกัน เมื่อต้องอยู่รวมกับคนหมู่มาก ครูจะต้องมีความกล้าคิด กล้าลงมือทำ และยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ๆ หรือนักเรียนด้วยเช่นกัน
.
✨6. ปรับตัวได้อย่างดี (Adaptability)
ครูต้องมีกลวิธีการเอาตัวรอด หรือการปรับตัว ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด สอนห้องใด ก็ต้องมีวิธีการปรับตัว เช่น เรียนรู้จากนิสัยของเด็ก ดูว่าเขาชอบไม่ชอบอะไร และพยายามกลมกลืนเพื่อให้นักเรียนได้รู้สึกปลอดภัยและสามารถเป็นหนึ่งเดียวกับครูได้
.
🌐ขอบคุณข้อมูลจาก : BUSINESS PLUS HRM

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
version 1.0.5-0793c48d